TIRAMISU

Tiramisu từng là một món cực kì “hot” lúc mình còn ở Việt Nam. Mình nhớ lúc đó người người nhà nhà đều học làm Tiramisu, ra tiệm bánh thì ai cũng muốn thử món này. Thiệt ra khi đó mình cũng không có nhiều hứng thú với món này lắm, chắc là do nơi mình mua ăn làm không quá ngon 😝. Mình cũng có thử làm tại nhà nhưng kết quả không được như ý cho lắm. Mãi đến khi mình sang Mỹ và được ăn Tiramisu của người Ý chính gốc thì tình yêu của mình dành cho Tiramisu lại dâng trào 😍. Thế là sau nhiều lần thử nghiệm thì mình đã đúc kết ra được công thức Tiramisu giống phiên bản gốc nhất: phần kem bông nhẹ có vị béo béo ngọt ngọt hoà cùng phần bánh đắng đắng thơm thơm mùi cà phê và rượu, nhắc đến thôi cũng thấy thèm rồi. Tiramisu này sẽ hơi ngọt tí đối với những ai ăn ít ngọt nhưng dùng chung với một tách cà phê ☕️và bột cacao thì mình thấy hoàn toàn vừa phải, khá giống phiên bản Tiramisu gốc của người Ý.😊

IMG_2022

Trước khi bắt tay vào làm thì mình có một số lưu ý nhỏ. Thứ nhất là bạn cần phải tuân thủ đúng theo công thức và các bước thực hiện. Tiramisu không phải là món bánh khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận ở từng bước. Vì thế, việc làm chính xác theo công thức là cực kì quan trọng. Thứ hai, công thức của mình dùng khá ít Mascarpone nên vị béo của bánh khá là thanh. Mình nghĩ không nên thay bằng cream cheese nếu bạn muốn tiết kiệm tiền vì bánh sẽ cho ra vị hoàn toàn khác. Để làm Tiramisu ngon thì nên dùng nguyên liệu tốt. Cuối cùng là bánh không sử dụng bất kì chất tạo đông nào. Mình làm với khuôn tròn 22 cm và bánh vẫn rất đứng, kem không bị chảy. Cũng chính vì lí do đó mà bạn không nên để bánh ở nhiệt độ phòng quá lâu nha và phải kiên nhẫn để đợi bánh đông hẳn thì mới ăn đấy. Dài dòng thế cũng đủ rồi, bây giờ thì bắt tay vào làm thôi. Chúc bạn thành công nha!😋

Thời gian: 30 phút (chuẩn bị) + 1-2 ngày (chờ đông)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 1 khuôn tròn đế rời 22 cm

Nguyên liệu

  • 175 ml nước nóng
  • 2 tsp (7g) bột cà phê espresso hoà tan
  • 50 ml rượu Kahlua
  • 6 lòng đỏ trứng
  • 110g đường
  • 350g heavy whipping cream
  • ½ tsp vanilla
  • 226g Mascarpone – để nguội ở nhiệt độ phòng
  • 200g bánh Ladyfingers/ bánh Sâm-banh (như hình)
  • Một ít bột cacao để rắc mặt bánh
IMG_2027
Loại Mascarpone mình sử dụng
IMG_2032
Bánh Ladyfingers

Lưu ý:

1/ Bạn có thể pha cà phê đen Việt Nam nhưng mùi vị bánh sẽ hơi khác phiên bản gốc. Nếu bạn chọn tự pha thì nên pha thật đặc.

2/ Rượu cho vào là phần không bắt buộc. Nếu nhà có trẻ nhỏ thì có thể bỏ qua phần này.

3/ Mình sử dụng khuôn 22 cm, nếu bạn làm khuôn 20 cm thì có thể làm 2/3 công thức.

Cách làm

1/ Hoà tan bột cà phê cùng với nước nóng, để nguội bớt rồi cho rượu vào.

IMG_2026

2/ Ở một thau khác, cho 6 lòng đỏ trứng vào và đun cách thuỷ. Dùng whisk (phới lồng) đánh trứng liên tục cho tan ra, đổ hết phần đường vào. Đánh liên tục đến khi trứng bông đặc và có màu vàng nhạt. Mình đánh 8-10 phút là được. Để hỗn hợp nguội hoàn toàn. Nếu trong lúc đánh hỗn hợp quá đặc thì cho một ít sữa tươi để dễ đánh hơn.

IMG_2024
Cho đường vào trứng
IMG_2025
Phần trứng sau khi đánh xong

Lưu ý: để nước sôi lăn tăn ở lửa nhỏ đến vừa, không quá to. Đáy thau không được chạm phần nước trong nồi. Cần đánh trứng liên tục để trứng được chín đều và không bị lợn cợn. Bước này bạn cần phải hết sức lưu ý vì nó quyết định thành phẩm của bánh rất nhiều.

3/ Sau khi hỗn hợp trứng đã nguội thì cho Mascarpone vào trộn đều cho mịn. Lưu ý là cả hỗn hợp trứng và Mascarpone đều ở cùng nhiệt độ phòng, nếu Mascarpone còn quá lạnh hoặc trứng còn quá nóng thì sẽ bị tách nước, hỗn hợp cuối cùng sẽ bị lợn cợn.

IMG_2028
Cho Mascarpone vào, lúc đầu hỗn hợp sẽ hơi lợn cợn
IMG_2029
Tiếp tục trộn thì hỗn hợp sẽ mịn lại

4/ Cho whipping cream vào thau sạch và đánh đến khi có chóp cứng, tránh đánh quá lâu sẽ bị tách nước. Chia whipped cream thành 3 phần và cho lần lượt vào hỗn hợp kem trứng, dùng thao tác fold để tránh bị tách nước.

IMG_2030
Whipping cream đã đánh bông cứng
IMG_2031
Hỗn hợp kem trứng thành quả đây!

5/ Nhúng nhanh từng chiếc bánh Ladyfinger vào hỗn hợp cà phê rượu, không nhúng quá lâu vì bánh sẽ bị nhũn. Xếp bánh vào khuôn tuỳ ý, ở đây mình dùng khuôn tròn đế rời 22 cm. Sau khi xếp xong một lớp bánh thì cho một nửa hỗn hợp kem trứng lên dàn đều. Tiếp tục làm thêm một lớp bánh rồi một lớp kem trứng nữa.

IMG_2033
Xếp đều một lớp bánh vào khuôn
IMG_2034
Cho thêm một lớp kem lên mặt

Lưu ý: phần cà phê của mình không có đường nên mình nhúng trực tiếp bánh Ladyfingers vào, nếu hỗn hợp cà phê của bạn có vị ngọt thì bạn nên cạo đường trên mặt bánh trước khi nhúng vào.

6/ Cho toàn bộ phần Tiramisu vào tủ lạnh ít nhất 12 tiếng để đông. Mình thường để tầm 1-2 ngày rồi mới thưởng thức, lúc đó bánh Ladyfingers sẽ thấm cà phê, hỗn hợp kem trứng cũng cứng cáp hơn nhiều. Vì thế nếu bạn làm bánh cho bữa tiệc nào đó thì nên chuẩn bị trước 1,2 ngày.

7/ Bánh trước khi ăn mới rây bột cacao lên mặt, bảo quản bánh trong tủ lạnh được 4-5 ngày.

IMG_2023